CHÙA THIỀN TÔNG TÂN DIỆU

CHÙA THIỀN TÔNG TÂN DIỆU

CHÙA THIỀN TÔNG TÂN DIỆU

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Phật tánh không nay không xưa

Phật tánh không thêm, không bớt, không thừa

Người thấy sanh tử dây dưa

Hai thứ không chạm chỗ xưa Niết Bàn.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Thiền Tông chẳng kiếm chẳng tìm

Chẳng quán, chẳng tưởng nhận liền tánh nghe

Tánh nghe, tánh thấy là bè

Đưa Người Thanh tịnh về miền quê xưa.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Như Lai dạy rõ cụ rằng

Ngọc châu như ý ở hằng nơi ta

Dù tìm được gần hay xa

Ngọc châu như ý thật là bỏ đi.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

​-Tri kiến lập tri tức vô minh bổn  

Tri kiến bất lập tri, tức tánh Niết Bàn.  

-Thiền tông không quán tưởng cầu  

Ngồi thiền vạn kiếp vẫn sâu luân hồi.​

Phật Hoàng Trần Nhân Tông dạy

Vọng tưởng mà cầu huyền linh

Là tìm sanh tử để mình vui chơi

Thiền tông Phật bảo mình thôi

Thôi đi tất cả luân hồi không theo.

 

Phật Hoàng Trần Nhân Tông dạy

Tu Thiền mà Quán hay cầu

Chẳng khác đốt lửa giữa bầu bão giông

Thiền tông mà cố dụng công

Dụng công mà được bỏ sông cho rồi.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Cuộc sống hiện tại của ông

Là sống Nhân quả nên ông khổ sầu

Dù sống cao sang đến đâu

Cũng là luân chuyển không đâu an nhàn.

ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI DẠY

ĐẦU TIÊN NHƯ LAI THUYẾT ĐẠO MẦU

CÁC ÔNG TRIỆT NGỘ CHỖ THÂM SÂU

NHƯ LAI MỪNG CÁC ÔNG THẤU HIỂU

NGỌC CHÂU NHƯ Ý CHẲNG TÌM, CẦU

ĐỨC LỤC TỔ HUỆ NĂNG DẠY

BỒ ĐỀ VỐN KHÔNG CÂY

SÁNG KHÔNG PHẢI NHỜ ĐÀI

XƯA NAY KHÔNG PHẢI VẬT

CHỖ NÀO DÍNH BỤI NHƠ.

NĂM ANH EM NGÀI KIỀU TRẦN NHƯ NÓI

DỤNG CÔNG TÌM KIẾM PHẬT LÀM CHI

TRỰC NHẬN CHÂN TÂM NGỘ TỨC THÌ

TRẦN KIA SAO SUYẾN PHẢI LÌA BỎ

TÂM KIA TỊNH SÁNG NHẬN NGAY ĐI.

ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI DẠY

THIỀN THANH LÀ NHẤT TỰ THIỀN

BUÔNG, DỪNG, THÔI, DỨT HẾT LIỀN TỬ SANH

Ở TRONG VẬT LÝ ĐUA TRANH

ĐUA TRANH CÀNG MẠNH TỬ SANH, KÉO MÌNH.

ĐỨC PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG DẠY

THIỀN TÔNG THANH TỊNH MÀ TÙY DUYÊN

ĐÓI ĐẾN THÌ ĂN MỆT NGỦ LIỀN

TRONG NHÀ CÓ BÁU THÔI TÌM KIẾM

ĐỐI CẢNH VÔ TÂM CHỚ HỎI THIỀN.

Chùa thơ

Chùa thơ

 

Lời nói đầu

Kính thưa độc giả.

Ở miền Bắc Việt Nam có chùa Dâu và chùa Đậu. Ở miền Tây Nam Bộ có chùa Dơi, chùa Đèn Sáp và chùa Đất Sét. Ở thành phố Hồ Chí Minh thì có chùa Gò. Còn ở miền Đông Nam Bộ thì có chùa Thơ.

Danh của mỗi ngôi chùa là nói lên địa danh hay đặc điểm của ngôi chùa đó:

1- Chùa Dâu: Tọa lạc nơi trồng dâu nổi tiếng. Chùa này do những người trồng dâu nuôi tằm xây dựng lên.
2- Chùa Đậu: Nơi làng này có nhiều vị thi “đậu” văn bằng cao và làm quan các thời đại. Dân làng họ tự nguyện bỏ tiền ra hùn xây dựng lên ngôi chùa này. Đặc biệt hơn, ngôi chùa này có 2 vị Thiền sư “đậu” được “Yếu chỉ Thiền tông” và đạt được “Bí mật Thiền tông” và cũng nhận ra được “Pháp thân thanh tịnh” của quí Ngài, còn lưu lại nhục thân của mình.
3- Chùa Dơi: Nơi cư trú rất nhiều của những “chú” dơi. Vì vậy, bá tánh gần xa gọi là “Chùa Dơi”.
4- Chùa Đèn Sáp: Nơi có 2 cây đèn sáp cháy liên tục hằng nửa thế kỷ, nên có danh hiệu này.
5- Chùa Đất Sét: Ngôi chùa xây dựng đầu tiên bằng đất sét, nên có danh từ lưu lại cho đến ngày hôm nay.
6- Chùa Gò: Xây dựng trên gò đất cao, là nơi thành lũy ngày xưa, nên dân chung quanh chùa gọi là “Chùa Gò”.
V.v…

Các chùa nói trên, nhân dân bản địa lấy đặc thù hoặc di tích hay hình ảnh của địa phương mình mà đặt tên ngôi chùa. Đây là bản sắc dân tộc của người Việt Nam. Ví dụ, như phường Bến Nghé, quận Một, thành phố Hồ Chí Minh, lấy danh từ kinh Bến Nghé để đặt tên cho tên phường của mình.

7- Chùa Thơ: Hiện tại ở miền Đông Nam Bộ, có một ngôi chùa gọi là “Chùa Thơ”, nhưng ít người biết đến.

Vậy, Chùa Thơ là gì?

Xin kính thưa, ngôi chùa này, là nơi có khắc lại rất nhiều bài kệ bằng đá, của Đức Phật, của những vị Tổ sư Thiền tông, những bài thơ của những vị đạt được “Bí mật Thiền tông”, còn lưu lại nhiều bài thơ rất hay.

Những bài kệ và thơ chúng tôi phân loại như sau:

Một: Những bài kệ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy, có tựa của 3 bài kệ:
1- Đức Phật dạy tu Thiền tông.
2- Đức Phật dạy những gì trong “Bể tánh Thanh tịnh Phật tánh”.
3- Đức Phật dạy về “Dòng chảy của Mạch nguồn Thiền tông”.

Hai: Những bài kệ ngộ thiền của 36 vị Tổ sư Thiền tông: Ấn Độ – Trung Hoa – Việt Nam.
Ba: Những bài kệ của những vị Thầy đạt được “Bí mật Thiền tông” vào thế kỷ 20 và những vị Thầy kế tiếp.
Bốn: Những bài thơ của những vị trong và ngoài nước “Giác ngộ Thiền tông”.

Vì có 4 đặc điểm nói trên, nên chùa này được gọi là “Chùa Thơ”, chớ danh hiệu thật sự là chùa Thiền tông Tân Diệu, tọa lạc tại số 273, ấp Chánh Hội, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Người sưu tầm biên soạn và viết ra – Tác giả Nguyễn Nhân

Sau đây là một vài hình ảnh về ngôi chùa Thiền tông Tân Diệu:

Những bài kệ bằng bảng đá của Chư Tổ và những vị ngộ Thiền

Cửa lên Linh Sơn Hội Thượng Phật trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa

 

Chánh điện Thiền tông – TU THEO THIỀN TÔNG CỐT ĐỂ THÀNH PHẬT

Đức Phật Nhập Niết Bàn tại hai cây Sala

Đức Phật thuyết pháp đầu tiên độ 5 anh em Kiều Trần Như và 4 người bạn dưới sự chứng kiến của vị Thần Kim Cang

Lời nhắc nhở của Đức Phật cho hậu thế

Các vị Tổ Trúc Lâm Yên Tử nhận mạch nguồn Thiền tông và có lời dạy lại cho hậu thế

Bài kệ ngộ Thiền của sư bà Đức Thảo – người sáng lập ra chùa Thiền tông Tân Diệu

Dòng chảy mạch nguồn Thiền tông bắt nguồn từ Ấn Độ chảy qua Trung Quốc; Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam

CÁC VỊ TỔ SƯ THIỀN TÔNG

Đức Phật Thích Ca – Vị Thủy Tổ của pháp môn Thiền tông

Tổ Bồ Đề Đạt Ma – Vị tổ thứ 28 của Pháp môn Thiền tông

Đức Lục Tổ Huệ Năng – Vị Tổ thứ 33 của pháp môn Thiền tông

Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông – Vị Tổ thứ 34 của pháp môn Thiền tông

Sư Bà Đức Thảo – Vị Tổ sáng lập chùa Thiền tông Tân Diệu

Bản quyền thuộc về: CHÙA THIỀN TÔNG TÂN DIỆU
Website: https://www.chuatandieu.com - Email: chuathientongtandieu@gmail.com - Nơi dành cho những Người muốn Giác ngộ - Giải thoát.
            

Copyright © 2017 THIENTONG. All Rights Reserved.Design by Nina Co, Ltd
Đang online: 6 | Hôm nay: 113 | Hôm qua: 176 | Tổng truy cập: 1061103
Đặt câu hỏi trực tuyến