CHÙA THIỀN TÔNG TÂN DIỆU

CHÙA THIỀN TÔNG TÂN DIỆU

CHÙA THIỀN TÔNG TÂN DIỆU

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Phật tánh không nay không xưa

Phật tánh không thêm, không bớt, không thừa

Người thấy sanh tử dây dưa

Hai thứ không chạm chỗ xưa Niết Bàn.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Thiền Tông chẳng kiếm chẳng tìm

Chẳng quán, chẳng tưởng nhận liền tánh nghe

Tánh nghe, tánh thấy là bè

Đưa Người Thanh tịnh về miền quê xưa.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Như Lai dạy rõ cụ rằng

Ngọc châu như ý ở hằng nơi ta

Dù tìm được gần hay xa

Ngọc châu như ý thật là bỏ đi.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

​-Tri kiến lập tri tức vô minh bổn  

Tri kiến bất lập tri, tức tánh Niết Bàn.  

-Thiền tông không quán tưởng cầu  

Ngồi thiền vạn kiếp vẫn sâu luân hồi.​

Phật Hoàng Trần Nhân Tông dạy

Vọng tưởng mà cầu huyền linh

Là tìm sanh tử để mình vui chơi

Thiền tông Phật bảo mình thôi

Thôi đi tất cả luân hồi không theo.

 

Phật Hoàng Trần Nhân Tông dạy

Tu Thiền mà Quán hay cầu

Chẳng khác đốt lửa giữa bầu bão giông

Thiền tông mà cố dụng công

Dụng công mà được bỏ sông cho rồi.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Cuộc sống hiện tại của ông

Là sống Nhân quả nên ông khổ sầu

Dù sống cao sang đến đâu

Cũng là luân chuyển không đâu an nhàn.

ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI DẠY

ĐẦU TIÊN NHƯ LAI THUYẾT ĐẠO MẦU

CÁC ÔNG TRIỆT NGỘ CHỖ THÂM SÂU

NHƯ LAI MỪNG CÁC ÔNG THẤU HIỂU

NGỌC CHÂU NHƯ Ý CHẲNG TÌM, CẦU

ĐỨC LỤC TỔ HUỆ NĂNG DẠY

BỒ ĐỀ VỐN KHÔNG CÂY

SÁNG KHÔNG PHẢI NHỜ ĐÀI

XƯA NAY KHÔNG PHẢI VẬT

CHỖ NÀO DÍNH BỤI NHƠ.

NĂM ANH EM NGÀI KIỀU TRẦN NHƯ NÓI

DỤNG CÔNG TÌM KIẾM PHẬT LÀM CHI

TRỰC NHẬN CHÂN TÂM NGỘ TỨC THÌ

TRẦN KIA SAO SUYẾN PHẢI LÌA BỎ

TÂM KIA TỊNH SÁNG NHẬN NGAY ĐI.

ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI DẠY

THIỀN THANH LÀ NHẤT TỰ THIỀN

BUÔNG, DỪNG, THÔI, DỨT HẾT LIỀN TỬ SANH

Ở TRONG VẬT LÝ ĐUA TRANH

ĐUA TRANH CÀNG MẠNH TỬ SANH, KÉO MÌNH.

ĐỨC PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG DẠY

THIỀN TÔNG THANH TỊNH MÀ TÙY DUYÊN

ĐÓI ĐẾN THÌ ĂN MỆT NGỦ LIỀN

TRONG NHÀ CÓ BÁU THÔI TÌM KIẾM

ĐỐI CẢNH VÔ TÂM CHỚ HỎI THIỀN.

Các bài khác
CẤU TRÚC CÀN KHÔN VŨ TRỤ, LÝ DO TÁNH PHẬT VÀO THẾ GIỚI LOÀI NGƯỜI

CẤU TRÚC CÀN KHÔN VŨ TRỤ, LÝ DO TÁNH PHẬT VÀO THẾ GIỚI LOÀI NGƯỜI

GIẢI THÍCH CÀN KHÔN VŨ TRỤ:

      - Không gian bao la trùm khắp, không biên giới, trong đó chứa 2 phần:

      - Một là Phật giới.

      - Hai là Tam giới.

      CẤU TRÚC PHẬT GIỚI:

     * Nơi Phật giới có 2 sự sống: 

      - Một là tánh Phật.

      - Hai là chư Phật.

     * Trong Phật giới:

      - Không gian của Phật giới nó trùm khắp theo Càn khôn vũ trụ nhưng rất thanh tịnh, nên Như Lai gọi cái mênh mông này là “Phật thanh tịnh”. Trong Phật thanh tịnh này, nó rộng như là biển, nên Như Lai gọi là “Bể tánh thanh tịnh”.

      * Trong Bể tánh thanh tịnh tự nhiên có:

      - Điện từ Quang có tự nhiên trùm khắp.

      - Tự nhiên có Hằng hà sa số cái Ý, trong mỗi cái Ý tự nhiên có 4 thứ:

      1- Có cái tự nhiên thấy, gọi là “hằng Thấy”.

      2- Có cái tự nhiên nghe, gọi là “hằng Nghe”.

      3- Có cái tự nhiên rung động, muốn phát ra tiếng thì có tiếng, gọi là “hằng Pháp”.

      4- Có cái tự nhiên biết, gọi là “hằng Tri”.

      Bốn thứ: Thấy - Nghe - Nói - Biết được, là nhờ điện từ Quang chuyên chở đi xa, hoặc thu gần lại.

      Bốn thứ này, được điện từ Quang bao lại thành một cái vỏ bọc rất nhỏ, nên Như Lai gọi là “Tánh”.

      Mà cái vỏ bọc Tánh này, nó có đầy khắp trong Bể tánh thanh tịnh, nên Như Lai gọi chung là “Phật Tánh”, tức Tánh trong Phật.

      Sở dĩ Như Lai sử dụng chữ Hằng hà sa số để nói số lượng Phật Tánh này, là vì số lượng Phật Tánh, này không thể nào sử dụng toán số duyên hợp vật lý của loài người mà đếm hết được, nên Như Lai phải sử dụng đơn vị là hạt cát của sông Hằng đem ra ví dụ như vậy.

      * Lý do gì Phật Tánh vào nơi thế giới loài người?

      - Đầu tiên, Phật Tánh thắc mắc: Tại sao trong Bể tánh thanh tịnh lại có quá nhiều tánh Phật và có quá nhiều những vị Phật như vậy.

      Có vài vị Phật hóa thân nhỏ lại, nói với Phật tánh rằng:

      - Nếu tánh Phật nào muốn trở thành là 1 vị Phật, thì tánh Phật đó phải làm như sau:

      1/- Phải tìm đường vào nơi thế giới loài người, để luân hồi nơi thế giới đó và luân hồi hết trong 1 tam giới. Khi nào Phật tánh chán sống nơi thế giới loài người và trong tam giới, mong trở lại Bể tánh thanh tịnh thì sẽ có 1 vị Phật ở trong Bể tánh thanh tịnh, phân thân hoặc ứng thân vào thế giới loài người, chỉ dạy công thức trở về Phật giới.

     Còn Phật Tánh cứ ở mãi trong Bể tánh thanh tịnh, thì muôn đời ngàn kiếp cũng vẫn là Phật Tánh thôi.

      Thế là có nhiều Phật tánh tìm đường vào thế giới loài người để được luân hồi trong tam giới này.

     Đây là nguyên nhân Phật tánh vào thế giới loài người để chịu qui luật luân hồi nơi trái đất này và trong tam giới.

Trích" HUYỀN KÝ CỦA ĐỨC PHẬT TRUYỀN THEO DÒNG THIỀN TÔNG " NXB HÔNG ĐỨC, NGUYỄN NHÂN 

Từ khóa:

Bản quyền thuộc về: CHÙA THIỀN TÔNG TÂN DIỆU
Website: https://www.chuatandieu.com - Email: chuathientongtandieu@gmail.com - Nơi dành cho những Người muốn Giác ngộ - Giải thoát.
            

Copyright © 2017 THIENTONG. All Rights Reserved.Design by Nina Co, Ltd
Đang online: 19 | Hôm nay: 17 | Hôm qua: 232 | Tổng truy cập: 1050350
Đặt câu hỏi trực tuyến