CHÙA THIỀN TÔNG TÂN DIỆU

CHÙA THIỀN TÔNG TÂN DIỆU

CHÙA THIỀN TÔNG TÂN DIỆU

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Phật tánh không nay không xưa

Phật tánh không thêm, không bớt, không thừa

Người thấy sanh tử dây dưa

Hai thứ không chạm chỗ xưa Niết Bàn.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Thiền Tông chẳng kiếm chẳng tìm

Chẳng quán, chẳng tưởng nhận liền tánh nghe

Tánh nghe, tánh thấy là bè

Đưa Người Thanh tịnh về miền quê xưa.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Như Lai dạy rõ cụ rằng

Ngọc châu như ý ở hằng nơi ta

Dù tìm được gần hay xa

Ngọc châu như ý thật là bỏ đi.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

​-Tri kiến lập tri tức vô minh bổn  

Tri kiến bất lập tri, tức tánh Niết Bàn.  

-Thiền tông không quán tưởng cầu  

Ngồi thiền vạn kiếp vẫn sâu luân hồi.​

Phật Hoàng Trần Nhân Tông dạy

Vọng tưởng mà cầu huyền linh

Là tìm sanh tử để mình vui chơi

Thiền tông Phật bảo mình thôi

Thôi đi tất cả luân hồi không theo.

 

Phật Hoàng Trần Nhân Tông dạy

Tu Thiền mà Quán hay cầu

Chẳng khác đốt lửa giữa bầu bão giông

Thiền tông mà cố dụng công

Dụng công mà được bỏ sông cho rồi.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Cuộc sống hiện tại của ông

Là sống Nhân quả nên ông khổ sầu

Dù sống cao sang đến đâu

Cũng là luân chuyển không đâu an nhàn.

ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI DẠY

ĐẦU TIÊN NHƯ LAI THUYẾT ĐẠO MẦU

CÁC ÔNG TRIỆT NGỘ CHỖ THÂM SÂU

NHƯ LAI MỪNG CÁC ÔNG THẤU HIỂU

NGỌC CHÂU NHƯ Ý CHẲNG TÌM, CẦU

ĐỨC LỤC TỔ HUỆ NĂNG DẠY

BỒ ĐỀ VỐN KHÔNG CÂY

SÁNG KHÔNG PHẢI NHỜ ĐÀI

XƯA NAY KHÔNG PHẢI VẬT

CHỖ NÀO DÍNH BỤI NHƠ.

NĂM ANH EM NGÀI KIỀU TRẦN NHƯ NÓI

DỤNG CÔNG TÌM KIẾM PHẬT LÀM CHI

TRỰC NHẬN CHÂN TÂM NGỘ TỨC THÌ

TRẦN KIA SAO SUYẾN PHẢI LÌA BỎ

TÂM KIA TỊNH SÁNG NHẬN NGAY ĐI.

ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI DẠY

THIỀN THANH LÀ NHẤT TỰ THIỀN

BUÔNG, DỪNG, THÔI, DỨT HẾT LIỀN TỬ SANH

Ở TRONG VẬT LÝ ĐUA TRANH

ĐUA TRANH CÀNG MẠNH TỬ SANH, KÉO MÌNH.

ĐỨC PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG DẠY

THIỀN TÔNG THANH TỊNH MÀ TÙY DUYÊN

ĐÓI ĐẾN THÌ ĂN MỆT NGỦ LIỀN

TRONG NHÀ CÓ BÁU THÔI TÌM KIẾM

ĐỐI CẢNH VÔ TÂM CHỚ HỎI THIỀN.

Các bài khác
Kiến Tánh mới khởi tu?

Ông Nguyễn Chí  Íchsanh năm 1962, tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, cư ngụ tại thành phố Batapashinsk, nước Nga, hỏi:

– Thầy chúng tôi dạy, muốn tu theo Thiền tông, trước hết phải “Kiến tánh” mới khởi tu, còn không Kiến Tánh mà cố tu, ắt phải lạc vào đường tà, không biết ở đây Thầy chỉ dạy có đúng như vậy không?

Trưởng ban trả lời:

– Nếu nói tu theo Thiền tông mà đúng chánh gốc, không thể nói kiến tánh rồi mới khởi tu được.

Vì sao vậy?

Đã kiến tánh mà còn khởi tu là tu cái thiền gì đó, chứ không phải tu theo Thiền tông. Ông nên tìm đọc tất cả các sách viết về tu theo Thiền tông. Nhất là cách tu của 36 vị Tổ sư thiền, cũng như các thiền sư Trung Hoa và Việt Nam, có vị nào đã kiến tánh rồi mà còn ngồi tu không? Nếu nói kiến tánh mà còn tu là người đó chỉ kiến tánh ở lời nói chứ thật sự chưa biết kiến tánh là gì.

Chúng tôi xin nói rõ, kiến tánh, có nghĩa là mình đã thấy được Tánh chân thật của chính mình. Vị nào đã kiến tánh rồi, tự mình sống với tánh chân thật của mình là đủ. Đã sống trong Phật tánh rồi mà tu cái gì? Vì chỗ này mà Đức Phật có dạy:

    – Người nào kiến tánh tu thiền

    – Tu được thành tựu, bỏ lu chôn liền!

Ông Nguyễn Chí Ích hết sức vui mừng và cám ơn Trưởng ban.

Trích quyển “Những câu hỏi về Thiền tông – quyển 1″ – tác giả Nguyễn Nhân.

Từ khóa:

Bản quyền thuộc về: CHÙA THIỀN TÔNG TÂN DIỆU
Website: https://www.chuatandieu.com - Email: chuathientongtandieu@gmail.com - Nơi dành cho những Người muốn Giác ngộ - Giải thoát.
            

Copyright © 2017 THIENTONG. All Rights Reserved.Design by Nina Co, Ltd
Đang online: 11 | Hôm nay: 258 | Hôm qua: 451 | Tổng truy cập: 898991
Đặt câu hỏi trực tuyến